Saturday, July 27, 2013

Geneva

วันนี้เป็นวันที่ 8 แล้ว เมื่อคืนโดนยื่นคำขาดวันนี้ต้องเป็นรายการ Shopping  เพราะเจ้านายได้ข้อมูลร้านค้าใน  Swiss  ปิดวันอาทิตย์เลยต้องเปลี่ยนแผนจากไปขึ้น  Mont Blanc  ไปเป็นวันอาทิตย์พรุ่งนี้แทน วันนี้เป้าหมายคือ Geneva  เพื่อ  Shopping  สถานเดียว ..... :) จาก Lausane  จับรถไฟไป  Geneva  ก็แค่ชั่วโมงกว่าเท่านั้นเอง

รับจ๊อบโฆษณา

สถานที่น่าสนใจที่เป็น  Highlight  ของ  Geneva มีหลายแห่ง

แต่เราไปได้แค่สองที่เอง  Le Jet d'eau  น้ำพุที่พุ่งสูง  400M  อยู่ริมทะเลสาบ  Geneva  และ  UN Office  ที่อยู่ตอนบนของแผนที่เมือง... ไปได้แค่นี้เพราะ  Shopping and Shopping only for Today ครับ

จากสถานีรถไฟเดินมาเรื่อยๆเพื่อข้ามสะพานไปอีกฝั่ง เห็นคนมารอขึ้นเรือท่องทะเลสาบที่กำลังติดเครื่องควันโขมง ... ต้องทำใจเดินผ่าน .... ท่องไว้ ... Shopping Day ..... :(

เดี๋ยวเราจะข้ามสะพานไปที่ชิงช้าสวรรค์ฝั่งโน้น

วิวทะเลสาบ Geneva มองจากสะพาน

Zoom ได้แค่นี้เอง

จากสะพานก็เห็นน้ำพุ Le Jet d'eau พุ่งกันสูงฟุดๆ

มีคนเขาเข้าไปใกล้ๆเล่นกับน้ำพุ ... อยากไปอ่ะ .... :(

ข้ามสะพานมาถึงชิงช้าสวรรค์

ใกล้ๆกันมีรถน่ารักพาเที่ยว
ตรงหัวมุมถนนก่อนเข้าย่าน  Shopping มี Flower Clock  จะประดับด้วยดอกไม้ ...... ก่อนมาเห็นในรูปมันสวยมั๊กๆ แต่วันนี้ไหงมันมีแต่สีเขียวอย่างเดียวเลยอ่ะ แถมล้อมตะข่ายด้วย ... กำลังปรับปรุง ..... :(

สงสัยมาตอน Summer ดอกไม้เลยไม่สวย ... :)

เดินไปอีกนิดก็เห็นโบสถ์เคยเห็นในรูปสวยดี ...ก็ได้แต่มอง ... :)

เข้าเขต Shopping ... :(

เคยผิดหวังอย่างแรงกับการ Shopping ที่ New Zealand มา Swiss ต้องอกหักซ้ำสอง เจ้านายผิดหวังมากเพราะไม่มีอะไรน่าสนใจแถมแพงด้วย ที่ Zurich ร้านค้ามากกว่าเยอะผมก็พึ่งรู้พร้อมเจ้านายนะ ... แอบดีใจเล็กๆ ... หุ.หุ ... :) เดินไปเดินมาได้แค่มีด Swiss อันใหญ่ ส่วนเจ้านายอันเล็กสีชมพู ติดมือมาเท่านั้นเอง ... ดีประหยัด ... :)

มาหลอกล่อหงส์

เราเดินข้ามสะพานกลับมาแล้วเดินเลียบทะเลสาบเพื่อไปเยี่ยมสำนักงานใหญ่ UN

จักรยานสีชมพูของใครสวยดี

เดินเลียบทะเลสาบแล้วมองไปฝั่งโน้นวิวสวยอ่ะ

บ่งบอกถึงฐานะคนอยู่ที่นี่ได้ดี ... เรือยอร์ชเล็กใหญ่เต็มไปหมด

วันนี้เหมือนมีงานประกวดแฟนซีพาเหรดของเมืองกัน มาแบบเป็นกลุ่ม เป็นขบวนรถเปิดเพลงดังระเบิด

ดิ้นกันระเบิดเลย ... คันนี้รุ่นสาว(เหลือ)น้อย ... :)

อันนี้มาแบบอิสระไม่มีสังกัด

ในที่สุดเราก็เดินมาถึง UN

ประติมากรรมเก้าอี้สามขาหน้า UN

ประติมากรรมตัวนี้สร้างโดย Handicap International องค์กรคนพิการระหว่างประเทศ ในปี 1997 เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่างๆลงนามหยุดการผลิตและใช้ทุ่นระเบิด และให้ทำการกวาดทุ่นระเบิดที่ฝังใว้ให้หมดไป ... ต่อมาเก้าอี้ตัวนี้ได้นำมาติดตั้งที่นี่เมือปี 2007

ลานน้ำพุเต้นระบำที่เราไม่ได้ดูหน้ารัฐสภาที่ Bern มาดูที่นี่แทนละกัน

Lausanne

กลับมาถึง Lausanne ก็เกือบทุ่มนึงยังสว่างอยู่เลย มาช่วง Summer ก็ดีไปอย่างมีเวลาเที่ยวเยอะดี Lausanne มีชื่อเสียงเพราะเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของ Olympic เลยเรียกตัวเองว่า Lausanne Capital of Olympic แต่คนไทยอาจคุ้นเคยในแง่มุมอื่น เมืองนี้เป็นที่ประทับของ ในหลวง รัชกาลที่แปด และ พระพี่นาง ในช่วงที่พระองค์ทรงพระเยาว์ กับ สมเด็จย่า ..... ที่ประทับยังคงอยู่แต่ไม่มีเวลาพอได้ไปชม พัก Lausanne แต่ยังไม่ได้ไปไหนเลย อย่าช้ายังพอมีเวลากว่าจะมืดก็อีก 2-3 ชั่โมงไปลุยกันเลยดีกว่า ... ถ้ามีเวลาอีกเพิ่มสักวันเราคงเก็บแบบไปถึงๆทั้ง Montruex, Vevey, Lausanne ไม่ใช่แค่ไปโฉบๆ

จากสถานีรถไฟเราจับรถใต้ดินไปที่ Ouchy สถานีที่อยู่ติดกับทะเลสาบ Geneva

เดินออกมาจากสถานีรถไฟจะเจอลานกว้างๆติดทะเลสาบ

บรรยากาศริมทะเลสาบมันต้องสวยแบบนี้ นี่ขนาดยังมีเมฆมาก .... Trip นี้ผิดหวังพอควรสำหรับบรรยากาศทะเลสาบที่ Vevey, Montreux, และที่  Bern ... :)

ไปหลอกหงส์ต่อ ... ไม่มีอะไรไปฝากหงส์สักกะนิด

น้องหงษ์รู้ทันเลยไม่สนใจ ... :)

เอารูปมาปรับสี ก็ดูสวยดีแม้ไม่เป็นธรรมชาติ ไม่รู้มั่วยังไงมันออกมาแบบนี้ทำอีกที่ไม่ได้แล้วอ่ะ

บรรยากาศจริงประมาณนี้

นาฬิกาดอกไม้ผิดหวังอีกแล้ว ช่วง Summer เนี้ย ดอกไม้ไม่สวยเลย ... :)

จากท่าเรือเดินลัดเลาะริมทะเลสาบไป Olympic Park .... วิวสวยมากอากาศก็กำลังสบายๆ .... รูประหว่างทาง .... คงเป็นเรือให้เช่าขับเล่นในทะเลสาบ

โรงแรมอะไรเนี้ยคืนเป็นแสน

กะแค่อดีตมีนายกอังกฤษ Winston Churchill มาพักนี่นะ

เริ่มเข้าสู่บรรยากาศของกีฬา Olympic มีรูปประวัตินักกีฬาติดเรียงรายไปจนถึงหน้า Olympic Park

ขอ Sweet ภาพสุดท้ายที่ Swiss ใน Trip นี้ ...... :)

เรือ Olympic

เวลาไม่พอให้เขาไปชม Olympic Musuem ได้เพราะเรามีเป้าหมายที่สำคัญสุดท้ายใน Swiss Trip นี้ที่เราจะไปเยี่ยมชม ... :)

จาก Olympic Musuem เดินตามทะเลสาปมาสักพักเราจะเจอ Le Denatou Park

ที่นี่เป็นที่ตั้งศาลาไทย Pavillon Thailandais

ระหว่างเดินผ่าน Park ดอกอะไรไม่รู้

ศาลาไทยสีทองโดดเด่นอยู่บนสนามหญ้าสีเขียว

เรามาถึงสถานที่เที่ยวสุดท้ายใน Swiss แล้วหละ ... :(

เราเดินมาไกลเกินกว่าเดินย้อนกลับไป Ouchy แล้วละ เลยเดินตัดออกจาก Park มาที่ป้ายรถเมล์ ... ไปสายไหนหว่า ... ถามคน Swiss นะเร็วสุด ... พอขึ้นรถ ...โชว์เฟอร์ครับขอลงป้ายไหนก็ได้ใกล้สถานีรถไฟฟุดๆอะครับเมื่อยขามากแล้วครับ .... :(

ลงรถโอ๋โบสถ์อะไรอ่ะตั้งตระหง่านอยู่บนเนิน ...สวยๆ ... แต่ขาเราหมดแรงแล้วอ่ะ ... :(

ตัดใจนั่งรถไฟกลับที่พัก

โรงแรมที่เราพักใน Lausanne สองคืนแพงที่สุดใน Trip อยู่ติดกับสถานีรถไฟเดินไม่กี่ก้าวถึง เปิดหน้าต่างห้องพักวิวนี้เลย ... หุ.หุ ... เพราะเราขี่เกียจเดินแล้วโดยเฉพาะต้องลากกระเป๋าไปด้วยของก็เท่าเดิมแต่มันหนักมากขึ้นเลยอ่ะ ... หมดแรง .... :)

การสำรวจ Swiss ถือว่าปิดฉากลงแล้วกับ 8 วันของการเดินท่องเที่ยว(ผจญภัย)ที่แสนจะประทับใจและคุ้มค่ากับทุกเวลาที่ใช้ไป แต่เจ้านายผมบอกว่านึกว่าจะมาพักผ่อนที่ไหนได้เหนื่อยกว่าทำงานอีก ... หุ.หุ .... ก็ให้ Engineer จัดโปรแกรมก็แบบนี้แหละ ... คุ้มค่าทุกนาที ... :) สำหรับ Program วันสุดท้ายเราจะข้ามไปฝรั่งเศสขึ้นเขา Mont Blanc จาก Lausanne นั่งรถไฟไปไม่ไกลถ้าเราต้องมาจาก Paris ก็ไกลพอสมควรน่าจะเก็บใน Trip นี้เลยดีกว่า นอกจากนี้ยังประหยัดค่าเดินทางเพราะว่าสามารถใช้ SwissPass ข้ามไปฝรั่งเศสขึ้น Mont Blanc ได้โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม .... ตามมานะ ... :)